Bảo tàng Quang Trung là nơi lưu giữ những hiện vật lịch sử đáng nhớ của cuộc khởi nghĩa Tây Sơn. Đây là một trong những cuộc khởi nghĩa giải phóng thành công ở nước ta do vua Quang Trung dẫn dắt. Bình Định là chính là quê hương của người anh hùng dân tộc đáng kính này.

Bảo tàng Quang Trung nơi lưu dấu lịch sử anh hùng dân tộc

Bảo tàng Quang Trung

Bảo tàng Quang Trung tọa lạc ở làng Liên Mỹ, thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định, cách thành phố Quy Nhơn gần 45km theo Quốc lộ 19. Đây không chỉ là nơi lưu trữ những hiện vật lịch sử quan trọng về cuộc khởi nghĩa Tây Sơn mà còn gợi nhắc về ba vị anh em họ Nguyễn: Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ, Nguyễn Lữ. Là một trong những bảo tàng lớn nhất Việt Nam, đây là nơi không thể bỏ qua khi du khách đến vùng đất võ Bình Định để tham quan và tìm hiểu lịch sử Việt Nam hào hùng.

Giờ hoạt động của Bảo tàng Quang Trung và giá vé tham quan

Bảo tàng Quang Trung mở cửa vào tất cả các ngày trong tuần, sáng từ 7h đến 11h, chiều từ 13h30 đến 17h.

Giá vé tham quan cụ thể:

STTTÊN PHÍ DỊCH VỤGI
1Xe máy3.000 Đồng/ Lượt
2Xe ô tô dưới 15 chỗ ngồi15.000 Đồng/ Lượt
3Xe ô tô trên 15 chỗ ngồi20.000 Đồng Lượt
4Vé tham quan Bảo tàng Quang Trung Bình Định50.000 Đồng/ Người
5Vé xem biểu diễn nhạc võ ( Đoàn dưới 20 người)400.000 Đồng/ Xuất diễn
6Vé xem biễu biễn nhạc võ (Đoàn trên 20 người)20.000 Đồng/ Khách

Lịch sử hình thành Bảo tàng Quang Trung

Các điểm di tích, danh thắng ở huyện Tây Sơn nhộp nhịp du khách dịp nghỉ lễ 2/9
Hướng dẫn đang thuyết minh về lịch sử cho các bạn trẻ

Bảo tàng Quang Trung được hình thành vào năm 1978 trong khuôn viên rộng 95.000m2.

Năm 1979, Khu Điện thờ Tây Sơn Tam Kiệt, cây me, giếng nước được xếp hạng di tích Quốc gia.

Theo các nhà sử học, Điện thờ Tây Sơn có giá trị lịch sử và nhân văn cực kì lớn. Mặc cho sự trả thù tàn bạo của Nhà Nguyễn, người dân Tây Sơn vẫn tri ân, tưởng nhớ ba vị anh em họ Nguyễn. Họ xây dựng đình trên chính nền nhà của anh em Tây Sơn, bí mật thờ Tây Sơn Tam Kiệt bên canh Thành hoàng làng. Đình bị phá thì dân xây miếu, miếu đổ lại dựng điện, điện xuống cấp thì xây đền thờ tri ân công đức ba vị anh hùng áo vải.

Kiến trúc thiết kế Bảo tàng Quang Trung

Bảo tàng Quang Trung
Bảo tàng Quang Trung nhìn từ trên cao xuống

Cấu trúc của Bảo tàng Quang Trung gồm 9 phòng trưng bày cùng với trên 11.000 hiện vật gợi nhắc về khởi nghĩa Tây Sơn và ba vị anh em họ Nguyễn.

Điện thờ Quang Trung được xây dựng vào năm 1958 và hoàn thành vào năm 1960 ngay trên nền nhà cũ của ba anh em nhà Nguyễn, có diện tích 2.325m2.

Bảo tàng có bố cục cân đối, tỏa tròn ra tứ hướng và tụm lại điểm chính giữa, đây là nơi đặt tượng đài Quang Trung – Nguyễn Huệ. Lớp mái ngói đỏ rêu phong, chạm khắc những đường cong uốn lượn nhuốm màu cổ xưa, như đưa du khách sống lại lịch sử hào hùng một thời.

Trước sân Điện thờ là cổng tam quan, kế đó là nhà bia ghi công lao của vị anh hùng Quang Trung bằng chữ quốc ngữ. Chính điện được chia thành ba gian, gian giữa thờ Nguyễn Huệ, gian bên trái thờ Nguyễn Nhạc, gian còn lại thờ Nguyễn Lữ. Hai đầu hồi điện đặt bàn thờ các văn thần, võ sĩ nhà Tây Sơn: Bùi Thị Xuân, Ngô Thì Nhậm, Trần Quang Diệu, Ngô Văn Sở, Trần Văn Kỷ, Võ Văn Dũng,…

Giếng nước xưa và cây me cổ thụ là hai di tích cực kì quý giá trong khu nhà cũ của gia đình ba anh em nhà Nguyễn. Nằm bên phải điện Tây Sơn là giếng nước cổ có đường kính 0,9m. Kế bên trái là cây me cổ xòa bóng mát một góc vườn.

Những show diễn ấn tượng khi đến Bảo tàng Quang Trung

Là một trong những Bảo tàng thu hút lượng lớn du khách đến thăm quan và học tập, đến với Bảo tàng Quang Trung , không những được nghe thuyết minh viên kể về nguồn gốc, ý nghĩa các hiện vật, bạn còn được tham dự hai show diễn đặt biệt ở đây.

Show biểu diễn trống trận và võ thuật Tây Sơn (Nhạc võ Tây Sơn)

Nhạc võ Tây Sơn: Chờ đợi một vị thế mới - Báo điện tử Bình Định

Nhạc võ Tây Sơn là một nét văn hóa độc đáo của vùng đất Bình Định xuất phát từ phong trào nông dân Tây Sơn cuối thế kỉ 18. Đây là loại võ nhạc nhằm kích thích sĩ khí của ba quân trong luyện tập cũng như trong chiến đấu. Theo truyền thuyết, tiếng võ nhạc Tây Sơn đã góp phần lớn trong chiến thắng lẫy lừng của vua Quang Trung trong cuộc chiến chống quân Thanh.

Bộ 12 trống trong nhạc võ Tây Sơn tượng trưng cho 12 con giáp. Bộ trống được dựng thành dàn, theo thứ tự ba hàng từ lớn tới bé. Nghệ nhân đánh trống bằng cả hai tay và cùi chỏ. Hai tay cầm dùi trống (roi) đánh cả hai đầu. Vì vậy, họ có thể đánh tới 4 mặt trống hay tang trống cùng một lúc.

Một bài trống gồm ba hồi: xuất quân – xung trận hãm thành – ca khúc khải hoàn. Người nghệ nhân đánh trống như một nhạc công tống nhạc, di chuyển quannh trống, tạo nên những nhịp điệu khi nhặt khí khoan, khi hào hùng khí thế, khi dồn dập manh mẽ.

Những bài quyền võ thuật và những điệu múa truyền thống của người xứ Bình Định cũng được biểu diễn  một cách ấn tượng trong show diễn này.

Xem phim cuộc khởi nghĩa Tây Sơn

Du khách khi đến với Bảo tàng Quang Trung sẽ còn được xem một bộ phim ngắn được dàn dựng công phu về cuộc khởi nghĩa Tây Sơn được lãnh đạo tài tình bởi người anh hùng áo vải Quang Trung – Nguyễn Huệ.